Toàn Chân Triết Luận

Toàn Chân Triết Luận

Tác giả: Thu Giang, Nguyễn Duy CầnNhà sản xuất: NXB Trẻ

“Toàn Chân Triết Luận” là hành trình trở về với bản thể chân thật, nơi tri thức và tâm linh gặp nhau trong sự tĩnh lặng của trí tuệ. Tác phẩm không chỉ là một bản luận triết về chân lý, mà còn là ngọn đèn soi sáng con đường tự tri – giúp người đọc vượt qua ảo tưởng của ngôn từ, hình tướng và khái niệm để tiếp cận thực tại toàn chân. Đây là cuốn sách dành cho những ai khao khát hiểu sâu về Đạo, Tâm, và Chân Như — nơi mà triết học không còn là lý luận, mà là kinh nghiệm sống động của giác ngộ.

Danh sách phátThời lượng

Giới thiệu

--:--

Quyển Nhị , những vấn đề quan trọng của nhân sinh

--:--

Thiện ác

--:--

Chỗ phân biệt hành vi bản ngã và chân tính

--:--

Bản ngã biện chứng

--:--

Phụ Lục

--:--

Nội dung:

Phần 1: Toàn Chân Là Gì?

Khái niệm “Toàn Chân” (全真) không chỉ là sự hoàn thiện, mà là tính toàn thể của chân lý, không bị phân mảnh bởi nhị nguyên.
Phần này luận giải sự khác biệt giữa chân lý tương đối (tục đế)chân lý tuyệt đối (chân đế), đồng thời chỉ ra cách chúng tương dung trong đời sống.

“Toàn Chân không ở xa. Nó là chính khoảnh khắc này, khi tâm không còn phân chia giữa người thấy và cái được thấy.”

Phần 2: Triết Luận Về Tâm

Tâm là cội nguồn của vạn pháp.
Tác phẩm dẫn dắt độc giả qua những tầng sâu của ý thức, vô thức và bản tâm tịch nhiên, giúp ta nhận ra mọi nhận thức đều chỉ là phản chiếu của tâm.
Khi hiểu được Tâm, ta hiểu được thế giới.
Phần này kết hợp tinh túy của Phật học Trung Quán, Đạo học Toàn Chân, và Thiền tông trực chỉ nhân tâm, mở ra một lối nhìn xuyên suốt giữa triết lý và thực hành.

Phần 3: Đạo – Thiền – Triết Trong Hợp Nhất

Ba con đường tưởng như khác biệt — Đạo gia, Phật gia, và triết học phương Tây — được đặt trong một nền tảng chung: tự tri và giải thoát.
Phần này bàn về sự hợp nhất giữa “Vô vi” của Lão Tử, “Không” của Long Thọ, và “Hữu thể” của Heidegger, qua đó khơi mở hướng đi cho triết học hiện đại:

“Triết học không chỉ để hiểu, mà để sống. Sống trong sự tự do tuyệt đối của tâm vô ngại.”

Phần 4: Thực Hành Toàn Chân

Nếu phần đầu là lý luận, thì phần này là hành đạo.
Tác phẩm giới thiệu những phương pháp thiền quán nội chiếu, hành đạo trong vô vi, và sống giữa đời mà không vướng đời.
Qua từng bước, người đọc học cách tỉnh thức giữa mọi hiện tượng, để thân – tâm – cảnh dung hòa thành một thể nhất như.

“Người đạt Toàn Chân là người hành động giữa chợ đời mà tâm vẫn như núi đứng yên trong gió.”

Phần 5: Từ Triết Học Đến Giác Ngộ

Cuối cùng, cuốn sách kết luận rằng:
Mọi triết luận đều dẫn về sự im lặng của trí huệ.
Tri thức là ngón tay, Toàn Chân là mặt trăng.
Khi thấy được Toàn Chân, ngôn từ trở nên thừa, chỉ còn lại sự sống trực nhận – tĩnh lặng – toàn vẹn.

“Khi không còn tìm chân lý, ta trở thành chính chân lý ấy.”

Chia sẻ:

Sách Nói Tương Tự